Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2012

Thảm thương các loài động vật bị lột da

http://khoahoc.baodatviet.vn/Home/KHCN/Tham-thuong-cac-loai-dong-vat-bi-lot-da/20124/201915.datviet

Vương quốc động vật chưa bao giờ trông rùng rợn như thế này. TS. Gunther von Hagens, tác giả đằng sau Triển lãm Body Worlds, vừa mang hàng trăm sinh vật bị lột da đến trưng bày ở Bảo tàng lịch sử tự nhiên của Anh.

 Triển lãm mang tên “Động vật lộn trong ra ngoài” được xây dựng nhằm truyền đi thông điệp nhắc nhở mọi người về quyền động vật và những loài đang bị đe dọa tuyệt chủng.

“Khi người ta càng nghĩ về sự yếu ớt của chính cơ thể họ thì họ càng trân trọng cơ thể người khác và của động vật,” TS. Gunther nói.

Khách tham quan bảo tàng được xem gần 100 mẫu vật được nhựa hóa (kỹ thuật ướp xác bằng cách thay thế các tế bào nước và chất béo bằng nhựa plastic) từ dê, hươu cao cổ, bạch tuộc và đà điểu châu Phi.

Cá mập xanh khi bị lột da. (Nguồn: Daily Mail)

Các bảo tàng thường trưng bày các bộ khung xương, động vật nhồi bông hoặc được ngâm trong dung dịch. Nhưng tại triển lãm lần này, người xem được xem động vật theo một cách hoàn toàn khác, được nhìn cận cảnh từng chi tiết dưới da của các động vật được trưng bày.

TS. von Hagens – đang bị hành hạ bởi căn bệnh Parkinson's, nói rằng ông cũng muốn cơ thể mình được trưng bày theo cách như vậy khi ông qua đời.

Đà điểu châu Phi "hiện nguyên hình" với nhiều bó cơ. (Nguồn: Daily Mail)

Vị giáo sư 66 tuổi rất hay tạo nên tranh cãi trong suốt sự nghiệp của mình. Năm 2005, ông đã tự tay cắt các tử thi trong một chương trình truyền hình trực tiếp.

Năm ngoái, phòng thí nghiệm của ông đã chọc giận những người theo đạo Thiên Chúa ở Đức vì họ bán các bộ phận cơ thể trên mạng, trong đó có các lát cắt và đầu người.

Còn đây là bạch tuộc không da. (Nguồn: Daily Mail)

Sinh ra ở Ba Lan vào năm 1945, von Hagens được chẩn đoán mắc rối loạn chảy máu hiếm gặp, nên đã suýt chết khi lên 6. Ông học ở ĐH Y Jena từ lúc 20 tuổi, nhưng mãi tới năm 1975 ông mới bắt đầu các thử nghiệm bảo quan bộ phận cơ thể bằng polymer.

Năm 1982, ông được cấp bằng sáng chế cho kỹ thuật plastic hóa (plastination technique – nhựa hóa) tử thi và xác động vật. Kỹ thuật này đang được nhiều phòng thí nghiệm khắp thế giới sử dụng.
 
Trúc Quỳnh (Theo Daily Mail)
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét